Tin mới nhất :
Home » » Vì sao khối ngoại đổ tiền ồ ạt vào TTCK Việt Nam tuần qua

Vì sao khối ngoại đổ tiền ồ ạt vào TTCK Việt Nam tuần qua

Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2014 | 08:41

Không chỉ các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh mua vào đột biến tuần này mà cả các nhà đầu tư lớn, các quỹ đầu tư nội cũng tham gia mạnh.

Dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài là tâm điểm của thị trường tuần qua (13-17/1/2014). Mới tính riêng khớp lệnh mà mức mua vào đã trên 1.300 tỷ, vào ròng khoảng 841 tỷ đồng. Con số này theo thống kê là rất đột biến.

Nhà báo Nguyễn Hoàng (VnEconomy): Theo các chuyên gia cường độ vốn tập trung cao như vậy có nguyên nhân nào khác ngoài chuyện Premium đang chênh lệch lớn, chẳng hạn 7,41% theo số liệu tính đến 16/1 của quỹ VNM ETF?

Ông Trần Hữu Phúc (phụ trách Phòng môi giới tại Hội sở chính Công ty Chứng khoán VCBS)

Mức chênh lệch 7,4% giữa thị giá và NAV (giá trị tài sản ròng) của quỹ Market Vector ETF cho thấy việc huy động dòng tiền mới của nhà đầu tư ngoại vào Việt Nam trong thời gian tới là hoàn toàn khả thi.

Bên cạnh lý do hoàn toàn về mặt kỹ thuật này còn là việc các chỉ tiêu vĩ mô Việt Nam đang dần dần được cải thiện cùng với kết quả kinh doanh quý 4 của các doanh nghiệp đầu ngành có bước đột phá hơn dự báo ban đầu, và dẫn tới P/E dự phóng cho năm tới của các doanh nghiệp Việt Nam trong danh mục ETF có sự hấp dẫn đáng kể, nếu so với mặt bằng các cổ phiếu blue-chips của các nước trong khu vực.

Ông Nguyễn Hữu Việt (Giám đốc nghiên cứu và Phân tích, Công ty Chứng khoán IRS)

Tôi cho rằng chuyện Premium chênh lệch 7.41% là một cơ sở để phán đoán rằng các ETF đang vào chu kỳ giải ngân mạnh.

Cụ thể hơn, theo quan sát và thống kê của chúng tôi, mỗi khi tỷ lệ Premium lên mức trên 2%, ETF này thường sẽ mua ròng trên thị trường Việt Nam sau đó, và mức trên 3% thường xuất hiện trong các đợt giải ngân liên tục, kéo dài từ 3-4 tuần.

Tuy nhiên, con số Premium kể trên cũng chỉ là bề nổi, mang ý nghĩa thống kê để thấy hiện tượng nhiều hơn.

Về bản chất, vốn ngoại không chỉ đến từ ETF, cổ phiếu GAS không hề có trong danh mục của hai quỹ ETF lớn nhất Việt Nam hiện nay, nhưng đây là cổ phiếu được mua nhiều nhất về mặt giá trị trong tuần qua.

Ở đây, một lần nữa chúng tôi nhắc lại tính chu kỳ, vốn ngoại - trong đó có các ETF - đang một lần nữa được đẩy mạnh vào thị trường trong tháng đầu năm.

Ông Lê Đức Khánh (Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Chiến lược đầu tư tại Công ty Chứng khoán MSBS)

Có thể thấy rằng không chỉ các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh mua vào đột biến tuần này mà cả các nhà đầu tư lớn, các quỹ đầu tư nội cũng tham gia mạnh.

Rõ ràng, chỉ có những nhà đầu tư lớn chuyên nghiệp mới chỉ giao dịch những cổ phiếu hàng đầu, và khi những "big-boys" tham gia vào những cổ phiếu lớn, sự đồng thuận tăng theo dẫn đến việc tăng giá mạnh đột biến ở nhiều cổ phiếu blue-chips.

Bà Hồ Huyền (Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán VNDS)

Theo tôi, VNM ETF đóng vai trò chủ đạo trong hoạt động giải ngân lần này.

Hiện tượng này đã xảy ra vào năm ngoái, khi tính riêng trong quý 1/2013, quỹ VNM ETF đã tăng thêm 5.25 triệu chứng chỉ quỹ (khoảng 100 triệu USD) khiến chỉ số VN-Index đã tăng gần như liên tục trong 1 tháng từ 413,73 điểm lên 491,04 điểm.

Đã có những thời điểm phiên giao dịch nào VNM cũng tăng thêm chứng chỉ quỹ như giai đoạn 3/1/2013 đến 8/2/2013 (26 phiên liên tiếp) và từ 19/2/2013 đến 27/3/2013 (27 phiên liên tiếp).

Ở một khía cạnh khác, nhiều tổ chức trên thế giới cho rằng năm 2013 - 2014 thì “small is beautiful” nên Việt Nam có thể sẽ là một penny hấp dẫn với thế giới.

Xu hướng này bắt đầu ở Việt Nam với hoạt động của Mutual Fund Elite. Trong tuần này, Mutual Fund Elite trở thành cổ đông lớn của VND, trước đó là BIC, trước nữa là TTF, DQC, EBS, DVP... Trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2013 Mutual Fund Elite giải ngân 900 tỷ để mua trên 5% hàng chục doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, và sẵn sàng nâng số doanh nghiệp đầu tư lên 50 trong năm nay.

Có thể những quỹ tương tự như Mutual Fund Elite cũng đóng góp đáng kể vào hoạt động khối ngoại trong tuần này.

Ông Phạm Tiến Dũng (Trưởng bộ phân nghiên cứu thị trường của Công ty Chứng khoán BVSC)

Tôi cho rằng, việc giải ngân mạnh của khối ngoại kể từ đầu năm 2014 đang phản ánh kỳ vọng vào diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán.

Giai đoạn vừa qua, dòng vốn ngoại đã giải ngân tại nhiều cổ phiếu nằm ngoài danh mục các quỹ ETF, giải ngân không theo tỷ lệ trong cơ cấu danh mục ETF, do vậy rất có thể đã xuất hiện thêm quỹ mới đang thực hiện giải ngân.
Nguồn CafeF
Chia sẻ :

0 comments:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

Bài đăng phổ biến

 
Support : Creating Website | Tạp chí tài chính | News
Copyright © 2014. TẠP CHÍ TÀI CHÍNH - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by News
Proudly powered by Blogger